การบันทึกครั้งที่ 7
วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560
ศึกษาดูงาน ณ โรงเรียนเกษมพิทยา
โรงเรียนเกษมพิทยา
เปิดสอนในระดับ การศึกษาขั้นพื้นฐาน (อนุบาล - มัธยมศึกษา) นายเกษม สุวรรณดี เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนเกษมพิทยา โดยมีอุดมการณ์ที่ จะจัดการศึกษาให้กับเยาวชนของชาติให้มีความเพียบพร้อมด้วยคุณธรรม จริยธรรมและมีความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ ทั้งนี้เพื่อสร้างความพร้อมให้กับนักเรียนที่จะเป็น เยาวชนที่ดีของครอบครัวสังคมและประเทศชาติในอนาคตต่อไป
โรงเรียนได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2504 พร้อมทั้ง ดำเนินการก่อสร้างอาคารเรียนหลังแรก จำนวน 5 ห้องเรียนและเปิดทำการสอน เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2504 ต่อมาในปี พ.ศ. 2525 ได้เปิดระดับอาชีวศึกษา คือ โรงเรียนเกษมโปลีเทคนิค และระดับอุดมศึกษา คือมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ในปี พ.ศ. 2530 สำหรับแผนกอนุบาลเริ่มเปิดรับนักเรียนในปี พ.ศ. 2533 จึงนับได้ว่าเป็นสถานศึกษาเอกชนแห่งแรกของประเทศไทยที่เปิดดำเนินการตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษาถึงระดับอุดมศึกษา
ในการศึกษาดูงานในครั้งนี้ เป็นการศึกษาและสังเกตพฤติกรรมการเรียนรวมของเด็กในแต่ละห้อง
ดิฉันได้ศึกษาดู ห้อง อนุบาลปีที่ 3/1 ครูประจำชั้นคุณครูนก
น้องที่ดิฉันสังเกตพฤติกรรม ชื่อ น้องวิว
กิจกรรมแรกที่เข้าไปในโรงเรียนคือ กิจกรรมหน้าเสาธง
การเข้าอบรม
ในการเข้าอบรมนั้นคุณครูโรงเรียนเกษมพิทยาคม แจกเอกสารประกอบการอบรมคือ
1. การเรียนรู้หลักสูตรไฮสโคป
2. แนะนำแผนกอนุบาลโรงเรียนเกษมพิทยา
3. มาเข้าใจพัฒนาภาษาแบบธรรมชาติสำหรับเด็กปฐมวัย
การสังเกตพฤติกรรมเด็ก
น้อง วิว ชั้นอนุบาล 3/1
กลุ่มอาการ : บกพร่องทางการได้ยิน
พฤติกรรม
- น้องวิวสามารถเปล่งเสียงแต่ไม่ชัด ไม่เข้าใจเช่น อือ เออ น้องรับฟังคำสั่งและทำตาม
- น้องมีเครื่องช่วยฟัง
- น้องสามารถสื่อสารกับเพื่อนได้ผ่านทางภาษามือ
- น้องเล่นของเล่นร่วมกับเพื่อน มีการเคลื่อนไหวไปมาอย่างคล่องแคล่ว
- น้องวิวทำกิจกรรมผักบุ้งร่วมกับเพื่อนในห้อง น้องวิวไม่พูดคุยกับเพื่อน น้องขยับปากไปมาโดยที่ไม่มีเสียง น้องนำเสนอส่วนประกอบของผักบุ้ง พูดไม่ชัด คุณครูบอกให้ชี้ใบน้องวิวสามารถชี้ได้ ออกเสียง อือ เออ
พัฒนาพฤติกรรม
- สร้างโอกาสให้น้องได้เล่นร่วมกับเพื่อนอยู่เสมอ ผ่านการทำงานเป็นกลุ่ม
- ส่งเสริมการสื่อสารที่ดีในห้องเรียนอย่างเหมาะสม
- สนับสนุนให้เพื่อนช่วยเพื่อน
- ช่วยส่งเสริมให้น้องมีความเชื่อมั่นในตัวเอง ในการสื่อสาร ไม่ตำหนิ
- สร้างแรงบันดาลใจในการทุำกิจกรรม การเรียน การส้รางผลงาน
- ไม่ทำให้น้องมีความแตกต่างจากเด็กคนอื่นๆในห้อง
- คอยสังเกตพัฒนาด้านต่างๆของน้องอยู่เสมอ
- อาจจะสอดแทรกการเรียนการสอนเรื่อง ภาษามือ เพื่อช่วยให้เพื่อนในห้องสื่อสารกับน้อง
ภาพบรรยากาศภายในห้องเรียน
ของที่ระลึกจากเด็กๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น